Lượt xem: 519

Nông dân Khmer Trần Ương thoát nghèo từ nuôi bò

Bằng nghị lực, ý chí, cần cù, chú Trần Ương - hội viên Chi hội Nông dân ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú đã vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống nhờ chăn nuôi bò sinh sản.

Chú Trần Ương đang chăm sóc đàn bò.

    Đầu năm 2013, gia đình chú Trần Ương được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú cho vay 10 triệu đồng. Với số tiền này, chú Trần Ương mua 1 con bò cái giống nuôi. Có được bò giống, gia đình chú sửa lại chuồng trại, trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi bò; đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi. Qua đó, khu vực chuồng trại chăn nuôi bò được chú làm vệ sinh sạch sẽ và luôn tuân thủ nghiêm các chế độ tiêm phòng bệnh dịch theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.

    Do áp dụng tốt các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, nên đàn bò của chú Trần Ương tăng đàn dần lên theo từng năm và cứ thế, việc nuôi bò đã giúp gia đình chú thoát nghèo. Đến nay, trong chuồng của chú đã có 9 con bò khỏe mạnh, trong đó, có 1 con bò đực làm giống 4 con bò cái và 4 con bê.

    Chú Trần Ương chia sẻ: "Thường khi bà con vừa thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân, gia đình tôi đưa bò ra đồng thả để chúng có thêm nguồn thức ăn tự nhiên. Trung bình mỗi năm, đàn bò đẻ từ 3 - 4 con bê và nuôi từ 1,5 tuổi đến hơn 2 năm tuổi là đủ tiêu chuẩn bán bò thịt. Tùy theo con to, nhỏ được bán với giá trung bình từ 15 đến trên 20 triệu đồng/con. Hai năm gần đây, gia đình có nguồn thu nhập từ bán bò thịt gần 70 triệu đồng/năm".

    Từ hiệu quả mô hình chăn nuôi bò của chú Trần Ương, đã có nhiều người dân trong, ngoài xã đến tham quan, học tập và làm theo.

    Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Phú - Trần Công Toại cho biết: “Thời gian qua, Hội đã giới thiệu cho hộ Khmer nghèo là hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Qua đó, nhiều hộ đã đầu tư sản xuất, thoát nghèo. Vợ chồng chú Trần Ương là một trong những tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên, thoát nghèo”.

    Với sự nỗ lực phấn đấu của gia đình, chú Trần Ương đã trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền và xứng đáng là tấm gương sáng để bà con địa phương học tập và làm theo.
Chanh Tha


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 902
  • Trong tuần: 70,235
  • Tất cả: 11,864,262